LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ

Đang truy cập  Đang truy cập : 3


Hôm nay  Hôm nay : 583

Tháng hiện tại  Tháng hiện tại : 25672

Tổng lượt truy cập  Tổng lượt truy cập : 933004

SUY NIỆM 14 CHẶNG THÁNH GIÁ

a

 

SUY NIỆM 14 CHẶNG THÁNH GIÁ

 

Chặng thứ nhất CHÚA GIÊSU TRƯỚC TOÀ ÁN PHILATÔ

TIN MỪNG (Gioan)

Ông Phi-la-tô lại ra ngoài và nói với người Do-thái: "Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy." Vậy, Đức Giê-su bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ. Ông Phi-la-tô nói với họ: "Đây là người! "

 

Khi vừa thấy Đức Giê-su, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền kêu lên rằng: "Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá! " Ông Phi-la-tô bảo họ: "Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy."Người Do-thái đáp lại: "Chúng tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa." (Ga 19,4-7)

 

SUY NIỆM

Philatô không hoàn toàn là người gian ác. Ông biết rằng người bị kết án là vô tội, và ông tìm cách để trả tự do cho người. Nhưng tâm hồn ông bị chia xé và cuối cùng ông đã để chính địa vị của ông, chính quyền lợi của ông vượt lên trên những gì đúng đắn.

 

Cũng không phải những người đang la hét và đòi Chúa Giêsu phải chết hoàn toàn là gian ác.

 

Trong ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, nhiều người trong số họ sẽ cảm thấy “đau đớn trong lòng” (Cv 2:37). Khi ông Phêrô đã nói với họ “Đức Giê-su Na-da-rét, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em … anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi” (Cv 2:22 tt).

 

Nhưng lúc xử án Chúa, họ đã bị lôi kéo theo đám đông. Họ la to bởi vì mọi người khác đang la hét, và họ cũng la hét giống như mọi người khác. Và theo lối này, công lý đã bị chà đạp dưới chân bởi những người nhu nhược, hèn nhát và sợ sệt với mệnh lệnh của giới cầm quyền. Tiếng nói thầm lặng của lương tâm đã bị chìm đắm vì tiếng hò hét của đám đông. Ma quỷ đã thu hút được quyền lực của nó từ sự do dự và từ ảnh hưởng của số đông.

 

Ngày nay, người ta cũng vào hùa với nhau, chạy theo số đông, lên đồng cách tập thể để trấn áp sự thật, lên án người vô tội.

 

Ngày nay cũng có nhiều người để cho tiếng lương tâm bị lấn át đi bởi vì sợ đám đông, sợ bạo quyền thế gian, sợ mất quyền lợi khiến cho nhiều người vô tội bị ngược đãi, lên án và bị giết nữa.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã bị lên án chết/ vìngười ta sợ không dám can đảm bênh vực cho sự thật./ Xin củngcố  tiếng nói lương tâm thầm lặng của chúng con,/ với chính tiếng nói của Chúa trong cuộc đời chúng con./ Xin chiếu rọi ánh sáng chân lý của Chúa vào tâm khảm chúng con/ và chỉ hướng đi mà chúng con phải theo trong cuộc đời./ Xin hãy ban cho chúng con hồng ân hoán cải luôn mãi./ Amen.

 

 

Chặng thứ Hai CHÚA GIÊSU VÁC THẬP GIÁ

TIN MỪNG (Mt 27:27-31).

Bấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giêsu vào trong dinh, và tập trung cả cơ đội quanh Người. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ, rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: “Vạn tuế Đức Vua dân Do Thái!” Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người. Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra, và cho Người mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu bị lên án như một tên lừa đảo, đã bị sỉ nhục, nhưng chính sự sỉ nhục nhất đã để lộ ra sự thật đau thương. Người công chính đã bị xử án cách bất công bởi bạo quyền.

 

Trong thế giới này, đã biết bao lần quyền lực được sử dụng để sỉ nhục chân lý, công lý và nhân phẩm con người. Đó là vì Chúa Giêsu đã bị chế nhạo và đội triều thiên đau khổ mà Người là Vua chân chính.

Vương trượng Ngài là vương trượng công minh (x Tv 45:7).

Hoàng tử công chính trong thế gian này đang chịu đau khổ: Chúa Giêsu là Vua thật, không trị vì bằng bạo hành, nhưng bằng tình yêu chịu đau khổ vì chúng ta và với chúng ta.

 

Người vác lấy thập giá chúng ta, gánh nặng của con người, gánh nặng của thế giới. Và rồi Người đi trước chúng ta và chỉ chochúng t a con đường dẫn đến sự sống chân thật.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã sẵn lòng chịu bị chế nhạo và khinh bỉ./ Xin giúp chúng con biết tôn trọng phẩm giá của tha nhân/ bất luận họ là ai./ Xin giúp chúng con nhận thấy gương mặt của Chúa/ nơi người hèn mọn/ và nơi người bị xã hội ruồng bỏ./ Chúa đã vác thập giá/ và mời gọi chúng con bước theo,/ xin giúp chúng con can đảm vác lấy thập giá./ Ước chi chúng con không bao giờ than phiền/ hay trở nên thối chí vì những thử thách trong cuộc đời./ Xin giúp chúng con dõi bước theo con đường tình yêu trong sự quy phục/ để tìm thấy niềm vui thật./ Amen.

 

Chặng Thứ Ba CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

LỜI CHÚA: (Is 53, 4-5)

Chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng Người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng họa, phải nhục nhã ê chề.

 

Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Thiên Chúa đã đổ trên đầu Người tội lỗi của tất cả chúng ta.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu đã ngã xuống và Người tiếp tục ngã xuống. Chúa Giêsu đã ngã dưới cây thập giá không chỉ là sự ngã quỵ của con người Giêsu, đã bị kiệt sức vì chịu đánh đòn. Người ngã xuống còn có một ý nghĩa thâm sâu hơn, đó là sự tự hạ, huỷ mình ra không như Thánh Phaolô đã nói cho chúng ta trong thư gửi tín hữu Philiphê. “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. (Pl 2:6-8).

 

Khi Chúa Giêsu ngã xuống dưới sức nặng của cây thập giá, ý nghĩa của toàn thể cuộc sống của Người được nhìn thấy: một sự nhục nhã tự nguyện để nâng con người lên khỏi vực thẳm của lòng kiêu ngạo.

 

Bản tính kiêu ngạo của chúng ta cũng đã tỏ lộ ra: đó là sự kiêu căng làm cho chúng ta muốn thoát ly khỏi Thiên Chúa và làm chúng ta tự cô độc, sự kiêu hãnh làm cho chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể làm chủ chính vận mệnh chúng ta mà không cần đến tình yêu bất diệt của Người.

 

Sự khiêm nhu của Chúa Giêsu là sự chế ngự lòng kiêu căng của chúng ta; bằng sự nhục nhã người nâng chúng ta lên.

 

Hãy để cho Người nâng chúng ta dậy.

Hãy lột trần cảm giác tự mãn của chúng ta, và hãy học nơi Người là Đấng tự khiêm hạ, để khám phá ra chân lý cao cả nhất bằng cách cúi mình trước Thiên Chúa và trước những anh chị em bị áp bức.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ sức nặng của cây thập giá/ đã làm Chúa ngã quỵ xuống đất./ Sức nặng của tội lỗi chúng con,/ sức nặng tính kiêu ngạo của chúng con/ đã làm Chúa gục xuống./ Ôi lạy Chúa!/ xin giúp chúng con,/ chúng con đã ngã gục./ Xin giúp chúng con từ bỏ sự kiêu ngạo / và học được lòng khiêm nhu của Chúa/ để chúng con trỗi dậy mỗi khi vấp ngã. Amen.

 

 

Chặng thứ tư CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ

TIN MỪNG (Lc 2:34-35, 51)

Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

 

SUY NIỆM

Trên chặng Đàng Thánh Giá của Chúa Giêsu, chúng ta cũng tìm thấy Mẹ Maria, Mẹ của Người. Trong đời sống công khai Mẹ đã đứng sang một bên, nhường chỗ cho dòng dõi gia đình mới của Chúa Giêsu, là gia đình của các môn đệ người.

 

Mẹ cũng đã nghe những lời này: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?… Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi (Mt 12: 48-50).

 

Giờ này đây, chúng ta nhìn thấy Mẹ của Chúa Giêsu, không chỉ nơi thể lý nhưng nơi tâm hồn của Mẹ nữa.

 

Mẹ Maria đã được nghe truyền: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người” (Lc 1:31 tt).

 

Và Mẹ cũng đã nghe từ miệng của ông Simon: “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2:35).

 

Giờ đây, tất cả đều xảy ra. Trong tâm hồn Mẹ, Mẹ đã giữ những lời của sứ thần đã nói với Mẹ từ thưở ban đầu: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1:30).

 

Các môn đệ bỏ chạy, còn Mẹ đã không lẫn trốn. Mẹ đứng đó, với lòng can đảm của một người Mẹ, với lòng trung thành của một người Mẹ, với đức hạnh của một người Mẹ và với một đức tin không hề nao núng trong giờ đen tối nhất: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1:45).

 

Đúng vậy, trong lúc này đây Chúa Giêsu biết: người sẽ tìm thấy lòng tin: trong giây phút này, đây là lúc an ủi cao độ của người.

LỜI NGUYỆN

Lạy Mẹ Maria rất Thánh,/ Mẹ của Thiên Chúa,/ Mẹ đã trung thành khi các môn đệ trốn chạy./ Trong giờ phút của Thập Giá,/ giờ phút đen tối nhất của thế gian,/ Mẹ đã trở thành Mẹ của những người tin,/ Mẹ của Giáo Hội./ Xin dạy cho chúng con biết tin tưởng vào Chúa,/ và ban cho đức tin của chúng con sinh hoa trái/ là một tình yêu sẵn sàng chia sẻ sự đau khổ/ và phục vụ lẫn nhau. Amen.

 

Chặng Thứ Năm ÔNG SIMÊON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA

LỜI CHÚA: ( Mc 15, 21)

Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giêsu.

SUY NIỆM

Ông Simon người Kyrênê trên con đường trở về nhà ông bất chợt gặp thấy đoàn diễu hành buồn sầu của những người bị lên án, đối với ông có lẽ đó là một cảnh tượng thông thường.

 

Quân lính bức hiếp một người lao nhọc từ vùng nông thôn để vác cây thập giá. Có lẽ ông làm một cách miễn cưỡng. Thế nhưng, từ lúc bất chợt này đức tin được sinh ra. Đi bên cạnh Chúa Giêsu và chia sẻ gánh nặng của cây Thánh Giá, ông Simon cảm thấy đó là một hồng ân để được đồng hành với Chúa chịu đóng đinh và giúp đỡ người.

 

Mầu nhiệm của Chúa Giêsu thầm lặng và chịu đau khổ đã đánh động tâm hồn ông. Chúa Giêsu, Đấng mà bằng tình yêu của mình có thể cứu độ tất cả nhân loại, lại muốn chúng ta chia sẻ Thánh giá Người để chúng ta có thể hoàn tất những gì còn thiếu sót trong sự đau khổ của Người (x Cl 1:24).

 

Bất cứ khi nào chúng ta tỏ lòng nhân ái đến người đang đau khổ, người bị cưỡng bức, người cô thế, và chia sẻ những nỗi khổ đau của họ, là chúng ta có thể giúp mang cùng cây Thánh giá đó của Chúa Giêsu. Bằng cách này chúng ta nhận được ơn cứu độ và góp phần mang đến sự cứu rỗi cho thế giới.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã mở đôi mắt và tâm hồn ông Simon/ và Chúa đã cho ông ân sủng đức tin/ qua việc vác đỡ cây Thánh Giá của Chúa./ Xin giúp chúng con biết giúp đỡ những người lân cận thiếu thốn,/ khổ đau. Xin giúp chúng con thấy rằng,/ khi chúng con chia sẻ sự đau khổ của Chúa/ và những đau khổ của thế giới này,/ chúng con trở nên những người tôi tớ của sự cứu rỗi/ và có thể giúp xây dựng Thân Mình của Chúa là Hội Thánh./ Amen.

 

Chặng Thứ Sáu BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA

LỜI CHÚA: (Tv  27: 8-9)

Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt.

Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, chính Ngài là Đấng phù trợ con.

Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.

 

SUY NIỆM

“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt” (x Tv 27: 8-9). Bà Veronica theo truyền thống Hy Lạp, là hiện thân lòng khao khát của tất cả những người sùng đạo trong Cựu Ước, lòng khao khát của tất cả những người tin để nhìn thấy thánh nhan Thiên Chúa.

 

Trên Đàng Tháng Giá của Chúa Giêsu, mặc dầu thoạt đầu bà đã không làm chi hết ngoại trừ thi hành một cử chỉ ân cần của người phụ nữ, bà đã đưa khăn lau mặt cho Chúa Giêsu.

 

Bà đã không sợ quân lính hung bạo ngăn cản. Bà là hình ảnh của người phụ nữ tốt lành, đã tỏ ra can đảm do lòng nhân từ và không để tâm hồn bà bị giao động giữa sự hỗn loạn và mất tinh thần.

 

Như Lời Chúa Giêsu trong Bài Giảng trên Núi “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8), bà Veronica chỉ trông thấy một gương mặt bị đọa đầy và đầy thương đau. Thế rồi, cử chỉ yêu thương của bà đã được ghi ấn hình ảnh thật của Chúa Giêsu nơi tâm hồn bà.

 

Trên gương mặt con người của Chúa bị chảy máu và bầm tím, bà đã nhìn thấy thánh nhan của Thiên Chúa. Chỉ với tâm hồn nhậy cảm trước khổ đau của tha nhân mới giúp chúng ta có thể nhìn thấy Chúa Giêsu. Chỉ có tình yêu mới có thể cho phép chúng ta nhận ra Thiên Chúa chính là tình yêu.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ xin ban cho chúng con trái tim biết thao thức,/ tâm hồn biết tìm kiếm thánh nhan Chúa./ Xin giữ gìn chúng con khỏi sự mù quáng của con tim/ chỉ nhìn thấy dáng vẻ bề ngoài./ Xin khắc ghi gương mặt của Chúa trên trái tim con./ Ước gì chúng con gặp gỡ Chúa trên dòng đời/ và tỏ ra hình ảnh của Chúa cho thế giới./ Amen.

 

 

Chặng thứ bảy CHÚA GIÊSU NGÃ XUÔNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

LỜI CHÚA (Ac 3: 1-2, 9, 16)

Tôi là người đã sống cảnh lầm than dưới làn roi giận dữ của Người. Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước, trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. Người lấy đá hộc chận đường tôi, xóa lối đi khiến tôi phải lạc hướng. Răng tôi, Người bắt nhai đá sỏi, xác tôi, Người vùi dập dưới đống tro.

 

SUY NIỆM

Theo truyền thống, Chúa Giêsu đã ngã xuống ba lần dưới sức nặng của cây Thánh Giá, gợi lên sự sa ngã của Adam, là tình trạng sa ngã của nhân loại, và gợi lên mầu nhiệm của chính Chúa Giêsu dự phần trong sự sa ngã của chúng ta.

 

Qua suốt giòng lịch sử, sự sa ngã của con người tiếp tục mang theo những hình thức mới. Trong Thư Thứ Nhất, Thánh Gioan đã làm sáng tỏ sự sa ngã của con người và nhân loại, với tất cả những sự thái quá và sự suy đồi của nó do bởi dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của.

 

Thế nhưng, chúng ta cũng có thể nghĩ đến hiện nay, tinh thần Kitô Giáo đã mọc lên sự ngao ngán đức tin, đã bỏ rơi Thiên Chúa thế nào, tất cả muốn cách xa Thiên Chúa chỉ một lần và mãi mãi, và kết cục là gạt bỏ chính con người. Và như thế, con người bị dập vùi dưới đống tro.

 

Thiên Chúa đã nhiều lần và nhiều lần nữa mang lấy gánh nặng và sự sa ngã này, để gặp gỡ chúng ta. Người đăm chiêu nhìn chúng ta, người đánh động tâm hồn chúng ta; người ngã quỵ xuống để nâng đỡ chúng ta dậy.

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã và đang chịu đựng tất cả những gánh nặng của chúng con./ Ách của chúng con đã làm Chúa quỵ xuống./ Xin hãy đỡ nâng chúng con lên/ vì chính chúng con không thể tự nâng mình lên khỏi đống tro tàn./ Xin giải thoát chúng con khỏi những gông cùm xác thịt./ Xin cho chúng con vượt qua được bức tường chủ nghĩa duy vật./ Xin nâng chúng con trỗi dậy,/ để chúng con nâng người khác lên./ Xin ban cho chúng con niềm hy vọng trong mọi lúc đen tối nhất,/ để chúng con mang lại niềm hy vọng của Chúa cho thế giới./ Amen.

 

Chặng Thứ Tám CHÚA GIÊSU YÊN ỦI CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM

TIN MỪNG (Lc 23: 28-31)

Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: “Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm!” Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao? “

 

SUY NIỆM

Khi nghe Chúa Giêsu yên ủi phụ nữ thành Giêrusalem đi theo và khóc thương cho người ắt phải làm chúng ta suy tư. Làm sao chúng ta hiểu được những lời của người? “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.” Những lời này Chúa không phải nói trực tiếp đến một lòng đạo đức vốn hoàn toàn có tính đa cảm, không đưa tới sự hoán cải trong đời sống đức tin.

 

Chúa chấp nhận thập giá, chịu khổ nạn không phải để cho người ta mủi lòng, thương cảm mà muốn cho người ta nhận ra một sự thật kinh hoàng: Chính tội lỗi và ma quỉ kẻ gây ra tội lỗi sẽ làm cho nhân loại và thế giới này đổ nát. Và như thế, Thiên Chúa đã cảnh cáo chúng ta đến sự nguy hiểm mà chúng ta đang gặp phải.

 

Người đã chỉ cho chúng ta thấy sự nghiêm trọng của tội lỗi. Cần phải cảnh tỉnh trước các cám dỗ, cần phải loại trừ tội lỗi. Vâng, khi chúng ta chiêm ngắm sự đau khổ của Chúa Giêsu, chúng ta nhìn thấy rõ ràng hơn sự nghiêm trọng của tội lỗi và sự cần thiết củac hoán cải.

 

Trước hình ảnh đau khổ của Thiên Chúa, sự ác không thể được tầm thường hoá. Ngài nói với cả chúng ta nữa: “Đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình, vì “cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?”

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ qua lời an ủi những người phụ nữ đang khóc thương Chúa,/ Chúa chỉ cho chúng con sự nghiêm trọng đến bổn phận của chúng con,/ sự nguy hiểm của con người tội lỗi/ và không thể biện minh được trong ngày Phán Xét./ Xin hoán cải chúng con/ và ban cho chúng con đời sống mới./ Amen.

 

 

Chặng Thứ Chín CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

LỜI CHÚA (Ac 3:27-32)

Cũng là một điều hay cho người nào phải mang ách từ khi còn trẻ. Khi chính Chúa bắt nó phải mang, nó hãy cứ ngồi im lặng một mình, cứ đặt miệng nó trong bụi đất may ra còn chút hy vọng nào chăng. Nó cứ đưa má cho kẻ tát, chuốc lấy cho mình đầy nỗi nhuốc nhơ. Vì quả thật, Đức Chúa chẳng bỏ rơi mãi mãi: có làm khổ, Người cũng xót thương, vì Người vốn từ bi cao cả.

 

SUY NIỆM

Ngã xuống đất lần thứ ba có thể nói cho chúng ta điều gì? Chúng ta đã suy xét đến sự sa ngã con người một cách chung, và sự sa ngã của nhiều người Kitô hữu xa rời Đức Kitô và đi vào chủ nghĩa trần tục vô thần.

 

Giờ đây, Chúng ta hãy nghĩ đến Chúa Kitô đã chịu đau khổ biết chừng nào trong chính Giáo hội của Người. Đã bao lần sự hiện diện của Người trong Bí Tích Thánh bị lạm dụng, đã bao lần chúng ta đến với một tâm hồn trống rỗng và gian ác?

Đã bao lần chúng ta chỉ cử hành một mình mà không nhận thức đến Người và những anh chị em đang hiện diện ở đó?

Đã bao lần Lời Chúa bị xuyên tạc và bị lăng mạ?

Đức tin tầm thường nào đã hiện diện đằng sau quá nhiều học thuyết, quá nhiều những lời nói hão huyền?

Đã có bao nhiêu rác rưởi nằm trong Giáo Hội và ngay cả những người trong thiên chức linh mục, lẽ ra phải hoàn toàn thuộc về Người.

Bao nhiêu sự kiêu căng, bao nhiêu điều tự phụ, bao sự tôn kính không đáng kể nào mà chúng ta đã dành cho Bí Tích Hòa Giải, nơi mà Người đang đợi chờ chúng ta, Người sẵn sàng nâng đỡ chúng ta lên bất cứ khi nào chúng ta sa ngã.

 

Tất cả các điều này hiện diện trong cuộc Thương Khó của Người. Sự phản bội của các môn đệ, rước Mình và Máu Chúa không xứng đáng, chắc chắn là sự đau khổ cực độ nhất mà Đấng Cứu Chuộc cam chịu; nó đâm thấu con tim của Người.

 

Trong Giáo Hội hôm nay, Adam tiếp tục sa ngã, khi Kitô hữu sa ngã. Người Công giáo chúng ta đã thực sự kéo lê Chúa và Satan cười cợt vì nó hy vọng Chúa sẽ không thể trỗi dậy từ sự sa ngã đó; nó hy vọng Giáo Hội bị sa xuống trong sự xa ngã, Chúa sẽ bị liệt và bị áp chế. Nhưng Chúa sẽ trỗi dậy một lần nữa. Chúa đứng đó, Chúa đứng lên và Chúa có thể nâng mọi người lên. Chúng ta chỉ có thể kêu cầu đến người từ đáy lòng của chúng ta:

Kyrie eleison- Lạy Chúa xin thương xót chúng con.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Giáo Hội của Chúa thường giống như một con thuyền sắp đắm chìm,/ một con thuyền bị đắm nước mọi bề./ Chúng con đã phản bội Chúa biết bao lần,/ bởi tội lỗi và những xúc phạm của chúng con đến các bí tích,/ đến Lời hằng sống của Chúa./ Xin cứu chữa và thánh hóa Giáo Hội của Chúa./ Xin cứu thoát và thánh hóa tất cả chúng con./ Amen.

 

Chặng thứ mười CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO

TIN MỪNG (Mt 27:33-36)

Khi đến nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu bị lột áo. Quần áo thể hiện địa vị xã hội của một con người, nó cho mỗi con người chỗ đứng trong xã hội, nó làm cho mỗi con người là một ai đó. Lột trần công khai có nghĩa là Chúa Giêsu chẳng còn là gì, người chỉ là một người bị xã hội bỏ rơi, bị miệt thị hoàn toàn.

 

Lúc bị lột trần công khai nhắc nhở cho chúng ta đến sự trục xuất khỏi vườn địa đàng: Ánh quang của Thiên Chúa đã biến mất khỏi con người Giêsu, là Đấng giờ này đây bị trần truồng, không có quần áo và bị xấu hổ. Và như thế Chúa Giêsu một lần nữa nhận lấy sự nhục nhã của con người sa ngã.

 

Bị lột áo, người nhắc chúng ta rằng tất cả chúng ta đã mất đi “bộ áo đầu tiên” đó là ánh quang của Thiên Chúa.

 

Dưới chân thập giá, quân lính bắt thăm chia nhau vật sở hữu nhỏ mọn, đó là áo xống. Tác giả phúc âm đã diễn tả khung cảnh với những lời được rút từ Thánh Vịnh 22:19 : Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn; như thế, thánh vịnh nói với chúng ta giống như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ trên đường Emmaus: để mọi sự được ứng nghiệm “theo như Kinh Thánh”.

 

Chúa cũng tự chuốc lấy những đau khổ và những nhu cầu thiếu thốn của người nghèo, những người bị xã hội gạt bỏ trong thế giới chúng ta. Và trong đường lối hiển nhiên này, Chúa đã làm trọn những lời của các Ngôn Sứ.

 

Chúng ta cũng cần lưu ý điều mà Thánh Gioan đã nói đến : sự bắt thăm áo xống của Chúa Giêsu, “chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới” (Ga 19:23). Chúng ta có thể xem điều này có liên quan đến áo của vị Thượng Tế, đó là “chiếc áo từ một mảnh duy nhất” không có đường khâu (Fl, Josephus, a III, 161). Đối với người, Đấng bị Đóng Đinh là Thượng Tế thật.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã bị lột áo,/ bị phơi trần xấu hổ,/ bị gạt ra ngoài xã hội./ Chúa tự chuốc lấy sự xấu hổ của Adam,/ và Chúa đã chữa lành./ Xin ban cho chúng con lòng kính trọng sâu xa đến tất cả mọi người/ bất luận họ là ai./ Xin khoác cho chúng con chiếc áo ánh sáng vinh quang/ và ân sủng của Chúa./ Amen.

 

Chặng Thứ Muời Một CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ

TIN MỪNG (Mt 27:37-42)

Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng: “Người này là Giêsu, vua dân Do Thái.”

 

Cùng bị đóng đinh với Người, có hai tên cướp, một tên bên phải, một tên bên trái.

 

Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: “Mi là kẻ phá được Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi! Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào!”

 

Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Người mà nói: “Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn là Vua Israel! Hắn cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền!

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập Giá. Người nhất định tự chuốc lấy tất cả những đau thương của sự đóng đinh. Toàn thân người bị tra tấn.

 

Những lời trong Thánh Vịnh đã nói: “Thân sâu bọ chứ người đâu phải, con bị đời mắng chửi dể duôi” (Tv 22:7). “Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới … Sự thật, chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta” (Tv 53:3b,4b).

 

Chúng ta hãy dừng lại trước hình ảnh đau thương này, trước sự đau khổ của Con Thiên Chúa. Chúng ta hãy ngước nhìn lên Người vào những lúc tự phụ và ăn chơi trụy lạc, để học, để tôn trọng những giới hạn và nhìn thấy được sự nông cạn của tất cả những của cải, những sa hoa trần thế, tất cả chỉ hoàn toàn vật chất.

 

Hãy ngước nhìn lên Người vào những lúc chịu thử thách và khổ tâm, và nhận ra rằng lúc đó là lúc chúng ta gần gũi với Thiên Chúa nhất. Hãy cố gắng nhìn xem gương mặt Người nơi những người mà chúng ta khinh dể.

 

Một ý nghĩ khác đến trong tâm trí là khi chúng ta đứng trước Thiên Chúa bị lên án, là Đấng đã không dùng quyền lực để xuống khỏi cây Thập Giá, nhưng cam chịu sự đau khổ của nó cho đến cùng. Chúng ta hãy tự đóng đinh với Người.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa chịu đóng đinh vào thập giá,/ chấp nhận sự dã man khủng khiếp của đau khổ này,/ hủy hoại thân xác/ và phẩm giá của chúa./ Xin giúp chúng con được trung tín với Chúa/ và can đảm đóng đinh tính xác thịt của chúng con vào thánh giá Chúa./ Amen.

 

 

Chặng Thứ Mười Hai CHÚA GIÊSU SINH THÌ TRÊN THẬP GIÁ

TIN MỪNG (Ga 19: 19-20)

Ông Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: “Giêsu Nagiarét, Vua dân Do Thái.” Trong dân Do Thái, có nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa điểm ở gần thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Hípri, La tinh và Hy lạp.

 

Và, (Mt 27:45-50, 54)

Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Êli, Êli, lêma xabácthani”, nghĩa là “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”

 

Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: “Hắn ta gọi ông Êlia!” Lập tức, một người trong bọn chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy giấm, buộc vào đầu cây sậy và đưa lên cho Người uống. Còn những người khác lại bảo: “Khoan đã, để xem ông Êlia có đến cứu hắn không!”

 

Đức Giê-su lại kêu một tiếng lớn,rồi trút linh hồn. Thấy động đất và các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng và những người cùng ông canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói: “Quả thật ông này là Con Thiên Chúa.”

 

SUY NIẸM

Một tấm biển trên Thập Giá Chúa Giêsu được ghi bằng tiếng Hy Lạp và Latin là 2 ngôn ngữ quốc tế lúc bấy giờ, và tiếng Hipri là ngôn ngữ của người Do Thái, chỉ cho thấy Người là Vua dân Do Thái được công bố cho toàn thế giới.

 

Người thật sự là vua của thế giới. Giờ này, Người đã thật sự “được nâng lên”. Khi chìm xuống dưới vực thẳm sâu Người trổi vượt lên đến tột đỉnh. Bây giờ, Người hoàn tất một cách triệt để giới răn yêu thương, Người đã hoàn toàn tự hiến và giờ này đây bằng cách này Người là sự mặc khải của Thiên Chúa thật, Thiên Chúa là tình yêu.

 

Giờ này, chúng ta biết Thiên Chúa là ai. Giờ này, chúng ta biết vương quyền thật sự là gì.

 

Chúa Giêsu đã cầu nguyện theo lời Thánh Vịnh 22, 2 bắt đầu bằng những lời “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Người mang nơi bản thân mình tất cả sự đau khổ của dân Israel, tất cả sự đau khổ của nhân loại.

 

Người hiện diện trong mọi chốn, mọi hoàn cảnh. Thập gGiá Chúa Giêsu là một biến cố hoàn vũ. Thế giới bị đen tối, khi Con Thiên Chúa bi ruồng bỏ cho đến chết. Trong giờ phút sinh thì của Chúa trái đất rung động, mặt trời u tối. Chúa đã chết, vũ trụ như cũng chết đi. Không gian, khung cảnh trở nên bi thương, ảm đạm, tăm tối, như thể Tử thần đang lên ngôi.

 

Dung mạo của Chúa, gương mặt của Chúa dường như bị che khuất, không còn nhận diện được. Thế nhưng, trên Thập giá, Chúa đã tự tỏ mình ra. Chúa được tán dương, hoàn toàn là Đấng chịu đau khổ và yêu thương.

 

Từ trên cao Thập giá, Chúa đã chiến thắng. Vì trên Thập giá, Giáo hội giữa những người lương dân chào đời. Viên đội trưởng Roma hiểu biết điều này và nhận thức ra rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa.

 

Trong giờ phút hiện tại của lịch sử này, chúng ta có lẽ cũng đang sống trong bóng tối của sự dữ bởi sự độc ác của con người. Đừng sợ hãi, hãy can đảm lên. Chính trong giờ phút đen tối và khổ đau này khuôn mặt của Chúa sẽ hiện ra rạng ngời. Vương quyền tình yêu của Người sẽ hiển trị.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu./ Xin giúp chúng con luôn tin tưởng bước theo Chúa trong giờ phút đen tối/ và cùng cực của cuộc đời./ Xin tỏ mình ra cho thế giới lần nữa trong giây phút này./ Xin bộc lộ cho chúng con sự cứu chuộc của Chúa./ Amen.

 

Chặng Thứ Mười Ba HẠ XÁC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ

TIN MỪNG (Mt 27:54- 58)

Ở đó, cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilê để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ các ông Giacôbê và Giuse, và bà mẹ các con ông Dêbêđê. Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giuse, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Philatô ra lệnh trao trả thi hài cho ông.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu sinh thì. Từ con tim người bị mũi đòng của quân lính Roma đâm thâu qua, máu và nước chảy ra: một hình ảnh nhiệm mầu của dòng suối các bí tích, Bí Tích Rửa Tội và Bí Tích Thánh Thể, theo đó Giáo Hội không ngừng tái sinh từ tâm hồn cởi mở của Thiên Chúa.

 

Đôi chân của người không bị đập gãy như hai người cùng chịu đóng đinh với người. Như thế, Người mặc khải người là con chiên Vượt Qua thật, không một ống xương nào bị dập (…)

 

Khi trút hơi thở cuối cùng Chúa Giêsu không cô đơn một mình. Ở đó có những người trung tín còn lại với Người. Dưới chân Thập Giá còn đứng đó là Đức Maria, Mẹ Người, người chị họ của Mẹ là bà Maria, bà Maria Mađalena và tông đồ người yêu mến. Một người phú hộ, ông Giuse tại Arimathea cũng xuất hiện là một người giàu sang có khả năng chui qua lỗ kim, vì Thiên Chúa đã ban ân sủng cho ông. Ông tang xác Chúa Giêsu trong chính ngôi mộ dành sẵn cho ông tại khu vườn.

 

Trong cuộc táng xác Chúa Giêsu, nghĩa địa trở thành một khu vườn, khu vườn nơi mà Adam đã bị trục xuất khi ông từ bỏ cuộc sống viên mãn, từ bỏ Đấng Tạo Hóa. Khu mộ nơi khu vườn biểu tượng lên giấc ngủ của cái chết sẽ kết liễu.

 

Một thành viên trong Thượng Hội Đồng Roma cũng đi theo là ông Nicôdêmô, người đã được Chúa Giêsu loan báo mầu nhiệm tái sinh bằng nước và Thánh Thần. Ngay cả trong Thượng Hội Đồng Roma đã tuyên án tử cho người, ở đó còn có một người tin, còn có một ai đó biết và nhận ra Chúa Giêsu sau khi người sinh thì.

 

Trong giờ phút khóc thương thống thiết, đen tối và tuyệt vọng này, ánh sáng niềm hy vọng được hiện lên một cách huyền diệu. Thiên Chúa bị đánh đòn là Thiên Chúa của sự sống đang đến gần. Ngay cả trong đêm tối sự chết, Thiên Chúa vẫn còn là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô, gia đình mới của người, bắt đầu tỏ hiện.

 

Đức tin không hoàn toàn mất biến, mặt trời không hoàn toàn đi vào buổi hoàng hôn. Đã bao lần Chúa xuất hiện như đang ngủ? Thật dễ để chúng ta chồn bước và tự thầm rằng: “Thiên Chúa đã chết”. Trong giờ phút đen tối, chúng ta hãy biết rằng Chúa vẫn còn ở đó. Chúa không bỏ rơi khi chúng ta bị cám dỗ mất tâm hồn.

 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đừng để Chúa cô đơn một mình khi để cho anh chị em chung quanh phải sống trong sự cô đơn, bị loại trừ. Chúng ta hãy cầu xin cho chúng ta lòng trung tín để chịu đựng trong những lúc hoang mang và xin cho chúng ta lòng trung tín để có một tình yêu sẵn sàng ôm ấp Chúa trong lúc Chúa hoàn toàn bất động, như Mẹ của Chúa đã ôm Chúa vào lòng một lần nữa.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ Chúa đã đi vào bóng tối sự chết./ Nhưng thân xác Chúa được trao về cho những bàn tay nhân từ/ và được liệm trong tấm vải gai trắng./ Xin giúp chúng con,/ là người giàu có và kẻ cơ bần,/ là người ngu dốt và người có học,/ biết cống hiến khả năng chúng con cho Chúa,/ biết cống hiến tâm hồn và thời gian của chúng con, để chuẩn bị khu vườn Phục Sinh./Amen.

 

 

Chặng Thứ Mười Bốn TÁNG XÁC ĐỨC GIÊSU TRONG MỘ ĐÁ

 

TIN MỪNG (Mt 27:59-61)

Khi đã nhận thi hài, ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu bị ruồng bỏ và ngược đãi, đã được mai táng một cách tôn kính trong ngôi mộ mới. Nicôđêmô mang một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương có một mùi thơm quý báu để liệm xác Chúa.

 

Trong sự tự hiến của Chúa Con, là Đấng được xức dầu ở Betania, chúng ta xem thấy một “sự quá mức” gợi lên lòng nhân hậu và tình yêu thương quá đỗi của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cũng nhớ đến lời của Thánh Phaolô, ngài đã nói rằng Thiên Chúa “dùng chúng tôi mà làm cho sự nhận biết Đức Kitô như hương thơm, lan toả khắp nơi. Vì chúng tôi là hương thơm của Đức Kitô dâng kính Thiên Chúa” (2 Cr 2:14-15).

 

Giữa tình trạng suy đồi của những hệ tư tưởng, trào lưu duy vật và thực dụng, đức tin chúng ta lần nữa cần đến hương thơm để mang chúng ta trở về con đường sống. Vào chính lúc mai táng người.

 

Những lời của Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12:24). Chúa Giêsu là hạt lúa đã chết đi. Từ hạt lúa bất động nó làm nên bánh mì lớn gấp nhiều lần mà nó sẽ kéo dài cho tới tận cùng thế giới.

 

Chúa Giêsu là bánh hằng sống có thể đáp ứng một cách dư thừa mọi sự đói khát của tất cả nhân loại và có thể cung cấp thần lương thẳm sâu nhất. Qua Thập giá và Phục Sinh của người, Ngôi Lời Vĩnh Cửu của Thiên Chúa trở nên thịt và bánh cho chúng ta. Mầu nhiệm Bí Tích Thánh Thể đã chiếu dõi ra trong sự mai táng Chúa Giêsu.

 

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu,/ khi được mai táng trong mồ/ Chúa đã trở nên hạt lúa chấp nhận chết đi/ để trổ sinh hoa trái dồi dào cho mọi thời đại/ và vô cùng vô tận./ Xin giúp chúng con trở nên “hương thơm” của Chúa/ và làm chứng cho thế giới biết đến cuộc khổ nạn,/ cái chết đau thương/ và sự phục sinh vinh quang của Chúa./ Xin giúp chúng con hoan hỉ trong niềm hy vọng này/ và hân hoan mang nó đến cho mọi người trong thế giới hôm nay./ Amen.

 

a

 

Tác giả bài viết: Cha xứ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LỊCH PHỤNG VỤ

Flag Counter
Yêu cầu sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc Firefox để chạy site 1 cách tốt nhất
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIÁO XỨ PHÚ TRUNG
© Copyright 2015 Giáo Xứ Phú Trung - Hạt Tân Sơn Nhì . All right reserved
Địa chỉ: 1434 Lạc Long Quân, P.11, Q.Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
ĐT : 3971 4164
Email: thutugiaoxuphutrung@gmail.com