LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ

Đang truy cập  Đang truy cập : 14


Hôm nay  Hôm nay : 1968

Tháng hiện tại  Tháng hiện tại : 24191

Tổng lượt truy cập  Tổng lượt truy cập : 1003885

PHỤNG VỤ THỨ SÁU TUÀN THÁNH TƯỞNG NIỆM HIẾN LỄ CỦA CHÚA KI-TÔ

a

 

Chương trình tại giáo xứ Phú Trung bắt đầu lúc 17g30, do linh mục phó An-rê chủ sự và chia sẻ suy niệm.

***

Bài giảng của cha An-rê:

Trích câu nói của Thánh Phao-lô “Thập giá là sự diên rồ đối với dân ngoại, là cớ vấp phạm của người Do Thái, nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa”, cha An-rê đã đặt câu hỏi đâu là ý nghĩa của việc Thiên Chúa, Đấng cao vời khôn ví, siêu vượt trên tất thảy lại để mình chết dưới tay người phàm yếu ớt, sứ điệp mà Chúa Giê-su gởi đến mỗi người qua cuộc khổ nạn của Người.

 

Cha đã giúp cộng đoàn tìm ra câu trả lời đó qua chính các bài đọc trong ngày hôm nay. Bài đọc 1, ngôn sứ Isaia đã cho biết vì sao Người Tôi trung của Thiên Chúa chịu đau khổ.

 

“Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội,/ bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm;/ người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an,/ đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.”

 

Qua cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, tội lỗi của từng người bị lộ ra: Giu-đa và Phê-rô phản bội, các môn đệ bỏ trốn hèn nhát, các lãnh đạo tôn giáo vì ghen hét ganh tỵ mà nhuốm máu người vô tội, Phi-la-tô chọn quyền lực hơn sự thật, đám đông thay lòng đổi dạ.

 

Bản thân Chúa Giê-su thì đứng im để ôm vào mình tất cả tội lỗi con người. Ngay từ đầu sứ vụ, Người đã hòa mình với tội nhân khi đứng chung hàng với họ lãnh nhận phép rửa ở sông Gio-đan; đồng thời Người đã thánh hóa dòng nước để báo trước phép thanh tẩy cho người tin.

 

Ngoài ra, trong đời rao giảng, nhiều lần Người đã chạm tới kẻ phong cùi, người tội lỗi, ngoại đạo để chữa lành cho họ.

 

Qua những chi tiết đó, người ta có thể thất lời ngôn sứ Isaia về Người Tôi trung đã phản ánh nơi Đức Giê-su: “Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta”, và “người đã mang lấy tội muôn người  và can thiệp cho những kẻ tội lỗi”.

 

Bài đọc 2, Thánh Phao-lô cho biết Chúa Giê-su chịu đau khổ và cám dỗ để “cảm thương những nỗi yếu hèn” của kiếp nhân sinh, và mặc dù “đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội”.

 

Người biết con người yêu thích đường rộng việc dễ dãi, đem lại sự thỏa mãn dục vọng, nên “Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục”, nghĩa là chọn đi dường hẹp, không sống cho mình, vượt qua cám dỗ, vâng ý Chúa Cha chấp nhận chén đắng. Rồi, “khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người đã trở nên nguồn ơn cứu chuộc vĩnh cửu  cho tất cả những ai tùng phục Người”.

 

Cha An-rê kết luận, các bài sách Thánh đã giúp ta nhận ra ý nghĩa cuộc Thương khó của Chúa Giê-su: Người làm gương cho ta chống lại tội lỗi.

 

Cha mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm Thánh giá để nhận ra tội lỗi của bản thân và của nhân loại đã làm méo mó, bầm giập hình ảnh Thiên Chúa nơi tâm hồn mình, nhờ đó biết ăn năn sám hối, và “mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần”, vì Chúa Giê-su đã cầu xin thay cho chúng ta khi Người còn ở trên Thánh giá.

 

***

 

Phụng vụ thứ Sáu Tuần Thánh được bắt đầu với các linh mục tiến vào Cung Thánh trong im lặng rồi phủ phục trước bàn thờ Chúa trong giây phút mặc niệm.

 

 

Phần 2, phụng vụ Lời Chúa, với bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia nói về Người tôi trung đau khổ. Bài 2 trích thư Do Thái, trong đó Thánh Phao lô giới thiệu về Đức Ki-tô, vị Thượng tế đã trải qua đau khổ mà trở nên “nguồn ơn cứu chuộc vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người”. Bài Phúc Âm là bài ca Thương Khó theo Thánh Gioan, do linh mục Gioan Baotixita và các thầy lĩnh xướng.

 

Sau bài giảng của linh mục An-rê, 10 lời cầu nguyện cách đặc biệt dành cho 10 đối tượng đại diện cho toàn thể nhân loại được dâng lên Thiên Chúa:

  • Cầu cho Hội Thánh
  • Cầu cho Đức Thánh Cha
  • Cầu cho hàng giáo sĩ và giáo dân
  • Cầu cho các dự tòng
  • Cầu cho mọi tín hữu Ki-tô giáo hợp nhất
  • Cầu cho người Do Thái
  • Cầu cho người ngoài Ki-tô giáo
  • Cầu cho người vô thần
  • Cầu cho lãnh đạo các quốc gia
  • Cầu cho những người đau khổ

 

Phần 3 tôn vinh, kính thờ Thánh giá. Lời dẫn giới thiệu về cây thập giá rằng: “Xưa kia thập giá là hình phạt, là nhục nhã; nay trở thành đối tượng vinh dự và hạnh phúc của chúng ta. Xưa thập giá là hình bóng sự chết, nay là nguyên lý giải thoát và cứu rỗi chúng ta”, vì lẽ nó đã là “nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”.

 

Linh mục Gioan Baotixita rước Thánh giá từ cuối nhà thờ lên cung thánh với 3 lần giơ cao Thánh giá và cộng đoàn bái gối thờ lạy. Tiếp đến, quý cha, các Tông đồ quý chức và các cụ cao niên trong cộng đoàn lên hôn Thánh giá.

 

 

Phần 4 Hiệp lễ. Cộng đoàn lên rước Mình Thánh Chúa đã được giữ lại từ lần truyền phép hôm thứ Năm Tuần Thánh. Sau đó, cộng đoàn thinh lặng ra về để lúc sau lại nhóm họp đi đàn Thánh giá.

 

Lúc 19g30 cùng ngày, cộng đoàn dân Chúa lại tề tựu về nhà thờ cùng đi và suy niệm theo 14 chặng đường Thánh giá.

 

20g30 Nghi thức đóng đinh, tháo đinh và an táng Giê-su trong mồ được cử hành qua 15 Ngắm sự Thương Khó. Ngắm 15 sự Thương khó là một hình thức hội nhập văn hóa rất hay, được lưu truyền từ thời các vị thừa sai. Sau ngắm thứ 8, có mục Dâng Hạt do hội Các Bà Mẹ Công giáo đảm nhận.

 

 

Sau nghi thức tang xác, cộng đoàn Phụng vụ lần lượt lên hôn chân Chúa. Việc hôn chân được kéo dài cho đến chiều hôm sau, trước giờ cử hành nghi thức Vọng Phục sinh.

 

 

 

a

 

 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LỊCH PHỤNG VỤ

Flag Counter
Yêu cầu sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc Firefox để chạy site 1 cách tốt nhất
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIÁO XỨ PHÚ TRUNG
© Copyright 2015 Giáo Xứ Phú Trung - Hạt Tân Sơn Nhì . All right reserved
Địa chỉ: 1434 Lạc Long Quân, P.11, Q.Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
ĐT : 3971 4164
Email: thutugiaoxuphutrung@gmail.com