LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ

Đang truy cập  Đang truy cập : 47


Hôm nay  Hôm nay : 1317

Tháng hiện tại  Tháng hiện tại : 27537

Tổng lượt truy cập  Tổng lượt truy cập : 1078207

CA ĐÒAN AVE MARIA GIÁO XỨ PHÚ TRUNG

MẸ MARIA TRINH NỮ VƯƠNG           
            Đức Nữ Vương của Mẹ Maria có nguồn gốc trong Phúc Âm. Vào lúc Truyền Tin, sứ thần Gabrien thông báo rằng Con của Ðức Maria sẽ nối ngôi Ðavít và cai trị đến muôn đời. Trong cuộc Thăm Viếng, bà Êlizabét gọi Ðức Maria là "mẹ của Chúa tôi." Cũng như trong tất cả mầu nhiệm cuộc đời của Ðức Maria, ngài rất gần gũi với Ðức Giêsu, do đó ngài được chia sẻ vương quyền của Ðức Giêsu.
           
         Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng công bố về vương quyền phổ quát của Mẹ Maria.

            Ngài cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: “ Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi”.

           Ngài còn nói : Ðức Maria xứng với danh hiệu này vì ngài là Mẹ Thiên Chúa, vì ngài cộng tác chặt chẽ trong công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu như một Evà Mới, vì sự tuyệt hảo trổi vượt của ngài và vì sự can thiệp quyền thế của Ðức Maria”.

            Công Đồng Chung Vaticanô II, sau khi nhắc lại việc Đức Trinh Nữ Mông Triệu “cả xác lẫn hồn vào vinh quang thiên quốc”, đã giải thích rằng Mẹ “được Chúa tôn làm Nữ Vương trên tất cả mọi sự, để Mẹ có thể hoàn toàn nên giống hơn Con Mẹ là Chúa các chúa (Rev 19:16) và là Đấng chiến thắng tội lỗi cùng sự chết” (Lumen Gentium, 59).

            Năm 1969, theo chiều hướng canh tân Phụng vụ, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ấn định lễ Nữ Vương vào ngày 22-8 sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15-8. "Lễ Mông triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở" (Marialis cultus, 6)

+ Lời nguyện

           Chúng ta hãy năng đọc kinh Lạy Nữ Vương (kinh này có từ thế kỷ XI) để được Mẹ Maria ban nhiều ơn lành:
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ. Chúng con con cháu Evà, ở chốn khách đầy, kêu đến cùng Bà; chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương. Hỡi ơi!  Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con, đến sau khỏi đầy, xin cho chúng con được thấy Ðức Chúa Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.-  (trích lược từ tinmung.net)
ĐÔI DÒNG LƯỢC SỬ THÁNH NHẠC VIỆT NAM
            Khi hạt giống Đức Tin gieo vào cánh đồng truyền giáo trên đất nước Việt Nam từ thế kỷ 16 (1533), thì những bài hát tiếng La-tinh được các vị thừa sai đưa vào các lễ nghi phụng vụ và giáo lý, lúc đó giáo hữu đọc kinh, suy ngắm, đọc sách Hạnh Thánh (giảng sách) đã hình thành một giọng đọc gọi là "tụng kinh". Tuy nhiên theo luật tiến hóa tự nhiên, dần trở thành loại nhạc Bình ca trong phụng vụ. Qua từng giai đoạn phát triển đi từ “đọc kinh” tiến đến “hát kinh”. Trên cơ sở này, có thể thấy lịch sử nền thánh nhạc Việt Nam được diễn tiến:

-    Lời ca do các nhạc sĩ tự sáng tác, nhưng văn phong chịu ảnh hưởng của các lời kinh. Giai điệu nhiều chất hát hơn, lên bổng xuống trầm,  nhưng vẫn còn đậm chất cung đọc. Nhịp điệu khá hơn nhưng chưa có hòa âm. Kỹ thuật sáng tác chưa hoàn chỉnh.
 -  Ảnh hưởng âm nhạc ngoại quốc nên kỹ thuật hay hơn vì do người nước ngoài sáng tác, còn do người Việt thì chưa có kỹ thuật, chỉ là phổ cho có nhạc chứ chưa có ý nhạc, câu cú và bố cục còn thiếu sót.

  - Thời kỳ phát triển, lời ca tự dệt theo ý riêng hoặc ý Thánh Kinh. Giai điệu hay và có phần sinh động. Nhịp điệu, cung giọng sáng tạo, có bản sắc. Hòa âm bắt đầu được chú trọng.

       Cũng cần ghi nhớ, lịch sử Thánh nhạc Việt Nam từ năm 1965, Bình ca vẫn là nền âm nhạc chính thức dùng trong phụng vụ, sau Công đồng Vaticanô II, nền Thánh nhạc Việt nam có nhiều thay đổi và các bài thánh ca sáng tác mang sắc thái Việt Nam nhiều hơn.
            Đặc biệt bắt đầu thành lập Ủy ban Thánh nhạc Toàn quốc, tổ chức lần thứ nhất Đại hội Thánh nhạc Việt Nam tại Sài Gòn ngày 21-11-1971, phong trào sáng tác, xuất bản, hát  thánh ca cùng với phong trào học thánh nhạc, thành lập ca đoàn trong các giáo xứ thay cho các Hội hát, Ban Ca… 

            Ngày nay Thánh nhạc  phụng vụ, được sáng tác theo tinh thần thánh kinh,  lời ca thánh nhạc chính là Lời Chúa để hướng dẫn cộng đoàn tham gia phụng vụ tích cực hơn.  Sau này những nhạc sĩ trẻ có khuynh hướng viết những bài nhạc trẻ, đem đạo vào đời nhằm cho các sinh hoạt vui ca trong tập thể cộng đoàn, nhưng tư tưởng vẫn thấm nhuần tinh thần đạo giáo, do đó người ta gọi là nhạc “đạo vào đời”.

            Các văn bản của Uỷ Ban Thánh Nhạc thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là một kim chỉ nam quý báu và hữu ích giúp cho mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam biết thực hiện vai trò của mình khi sử dụng thánh nhạc trong phụng vụ sao cho đúng với ý của Giáo Hội. Ước mong và khuyến khích các nhạc sĩ Công giáo Việt Nam cố gắng sáng tác những bài thánh ca Việt Nam càng gần với Bình ca bao nhiêu càng thánh thiện bấy nhiêu. Văn bản này là một cẩm nang rất hữu ích cho các linh mục coi sóc cộng đoàn, cũng như cho các ca trưởng và ca đoàn biết phận vụ và chức năng của mình để sử dụng các bài Thánh ca trong việc cử hành Phụng vụ. (trích tài liệu UBTNVN)
           “Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do thần khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa” (Ep 5:19).
            Mỗi ca viên luôn tâm niệm và nhận thức rõ: Thánh Nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống phụng vụ, bởi thánh nhạc là phương thế giúp con người đi sâu vào tâm tình cầu nguyện.  Khi ca viên cất lên lời ca tiếng hát chính là lúc họ được đại diện cho cộng đoàn để dâng lời ngợi ca lên Thiên Chúa và hướng dẫn cộng đoàn nâng tâm hồn lên tới Chúa. Bởi thế, Giáo hội luôn đề cao vai trò của thánh nhạc trong việc phụng vụ và mời gọi mọi người cầu nguyện với tâm tình: “Tâm ca – Tâm Nguyện”.
           Ca đòan Ave Maria là hiện thân của Ca đoàn Con Đức Mẹ được thành lập từ những ngày hình thành Giáo điểm truyền giáo là Đền Thánh Phanxicô Xaviê (hiện giờ là Trường Tiểu học Lac Long Quân). Qua bao thăng trầm của tình thế, ca đoàn vì thời cuộc có lúc thịnh lúc suy thất thường, có lúc phải ngưng sinh hoạt. Theo dòng đời biến chuyển đổi thay, vào ngày 28-3-1983 ca đoàn chính thức hoạt động bình thường, và nhận Thánh hiệu Ave Maria. (mà anh chị em  vẫn gọi tắt thân thương là: Ca đoàn Ave)
            Trong ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 tổ chức vào ngày 22-8-2013 lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương Bổn mạng ca đoàn vừa qua, tất cà các anh chị em ca viên của mọi thế hệ hội tụ về ngôi thánh đường Phú Trung thân thường này, để cùng hiệp dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn và hân hoan mừng kính Mẹ Maria bổn mạng.  Mỗi người hồi tưởng lại những dấu ấn ghi nhớ: Từ thời kỳ phôi thai hình thành, có lúc tăng, có lúc giảm và cho đến ngày nay.  Gặp lại nhau người già người trẻ, người cũ người mới cùng với bao niềm thương nỗi nhớ, với bao vui buồn đan xen và bao kỷ niệm từ thời xa xưa nay như sống lại… Người còn ở đây, kẻ lại đi xa. Có người giờ đang là linh mục, tu sĩ đang lãnh sứ vụ truyền giáo, rao giảng Tin Mừng Chúa ở muôn nơi.  Có người nay đã làm ông làm bà, làm ông bố bà mẹ của cả đàn con cháu chíu chít. Có người đang đau yếu và có người đã đi vào cõi vĩnh hằng để lại bao nhung nhớ… Nhưng dù ở môi trường sinh sống nào, dù trong hoàn cảnh nào, tất cả các ca viên và gia đình của họ vẫn sống đời chứng nhân trong niềm tin yêu và tín thác cho Chúa Kitô ngay tại thực cảnh của mình.          
            Ca đoàn Ave ngày nay dưới sự hướng dẫn đồng hành của Cha Chánh xứ, sự chia sẻ của Cha Phụ tá và sự động viên của HĐMV Giáo xứ, ca đoàn được thăng tiến và phát triển nhiều mặt.  Với số hơn 40 ca viên, quy tụ từ các anh chị em trong Giao xứ và một số các em ở vài Giáo xứ lân cận. Qua bao thời gian, với nhiều lứa tuổi và nhiều thế hệ vẫn nối tiếp nhau, các anh chị em luôn tìm cho mình một hướng đi trong đời, ai cũng cố gẳng để có công ăn việc làm tương đối ổn định và dành thời giờ cho sinh hoạt, phụng vụ Thánh ca của ca đoàn luôn tiến triển tốt đẹp.
            Có thể nói đây là ân phúc mà Mẹ Maria ưu ái dành cho ca đoàn! Chính vì sự hiệp nhất yêu thương, mọi người sống với nhau như trong một mái ấm gia đình, các ca viên luôn dành cho nhau sự cảm thông, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong mọi cảnh đời, nhất là những nghịch cảnh thử thách của cuộc sống.  Những lúc đi thăm viếng bệnh nhân, hoặc người thân đau yếu liệt lào, trong các sự việc hoan hỉ hay tang hiếu, anh chị em luôn đến với nhau bằng chân tình yêu thương, hiệp thông cầu nguyện, động viên khích lệ nhau, đã nói lên tình liên đới mật thiết của Ban Điều Hành trong sự hoà đồng đòan kết yêu mến và tôn trọng nhau của các ca viên. “Ave Maria! con dâng lời cảm tạ!”
           Trong năm Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình 2014 này,  mỗi ca viên ngoài việc sinh hoạt phục vụ trong ca đoàn, còn phải sống có trách nhiệm với gia đình mình trong việc tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa, như Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hướng dẫn: ”Gia đình là cộng đòan tham gia vào sứ vụ Phúc âm hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng những hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong Gia đình Công Giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó là lời chứng âm thầm nhưng có sự thuyết phục của Tin Mừng…”
Lịch sinh hoạt :
           Ca đòan sinh hoạt  dưới sự hướng dẫn của Cha Chánh xứ và sự sắp xếp lịch phụng vụ của HĐMV Giáo xứ:

        * Tập hát hàng tuần vào tối Thứ 4 và tối Thứ 7 lúc 19g30  tại Nhà Sinh Hoạt Giáo xứ.

        * Phụ trách hát lễ các chiều Thứ Bảy ( trừ thứ 7 đầu tháng)
 
        * Hát lễ Ngày Chúa Nhật 3 tuần trong tháng.

        * Đặc trách các Thánh lễ ngoại lệ do HĐGX phân công chỉ định.

Tham dự hát lễ và các giờ kinh nguyện tại gia dành cho quý vị ân nhân, thân nhân của ca viên khi có nhu cầu.
“ Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. Ave Maria con dâng lời chào Mẹ. Khi tàn màu nắng chiều, và khi sương đêm nặng gieo, con say sưa lời ca chào: Ave Maria. Con dâng lên Mẹ lời mừng Maria đầy phúc. Maria đầy ơn, Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Maria Mẹ hiền từ xinh hơn muôn phụ nữ. Con dâng lên lời ca: Mẹ tươi hơn muôn ngàn hoa”.   Xin Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất, là Nữ Vương của bản thân con, của gia đình con và của ca đoàn con. Xin Mẹ cầu cùng Chúa ban muôn ân phúc và sự an bình thánh thiện cho mỗi người,  để con chu toàn bổn phận như lòng Chúa mong ước. Amen.-
 
BAN ĐIỀU HÀNH  CA ĐÒAN AVE MARIA
 
1/- Chị Maria PHẠM THỊ ÁNH TUYẾT  - Ca Trưởng - ĐT. 0937128568
2/-  Anh Giuse BÙI VĂN TIẾN  (ÚY) -  Đòan Trưởng – ĐT. 0913854962
3/- Chi Maria  TRẦN THỊ  HỒNG  - Thủ Quỹ kiêm Cố vấn  -  ĐT. 0978 612563
4/- Chị Maria NGUYỄN THỤY HÀ  - Thư Ký  -  ĐT. 0902 929 699 gx pt
5/- Anh Giuse ĐẶNG THANH HUY – Trưởng Ban Sinh Hoạt -  ĐT. 0913841686
6/- Anh Giuse NGUYỄN VĂN HÙNG  - Truởng Ban Biên Tập – ĐT. 0908944968
7/- Anh  Phanxicô PHẠM ĐÌNH ĐÔNG  - Trưởng Ban liên lạc đối nội – ĐT. 0982 307305
 

 *Từ trái qua phải: -  A. Hùng  – A. Đông – Chị Hà – Chị Hồng – Chị Tuyết – A. Huy – A. Tiến (Uý).

 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông GX Phú Trung

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

LỊCH PHỤNG VỤ

Flag Counter
Yêu cầu sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc Firefox để chạy site 1 cách tốt nhất
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ GIÁO XỨ PHÚ TRUNG
© Copyright 2015 Giáo Xứ Phú Trung - Hạt Tân Sơn Nhì . All right reserved
Địa chỉ: 1434 Lạc Long Quân, P.11, Q.Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
ĐT : 3971 4164
Email: thutugiaoxuphutrung@gmail.com